Skip to main content
x

Cách làm xôi xéo - món ăn sáng quen thuộc của người Hà Nội

Table of contents

Xôi xéo không chỉ là niềm tự hào của ẩm thực đường phố Hà Nội, mà còn là món ăn quen thuộc với người dân cả nước vào buổi sáng.

>> Cách nấu xôi gấc dẻo thơm không phải ai cũng biết

Bởi không chỉ giàu dinh dưỡng, cách làm đơn giản mà ngay cả các nguyên vật liệu để nấu xôi xéo cũng rất quen thuộc với nhà bếp của mọi nhà, gần như không cần đi chợ chuẩn bị bạn cũng có thể tự học cách nấu xôi ngon tại nhà. Vậy các chị em nội trợ còn không cùng Đệ Nhất Nướng học cách làm món xôi xéo thơm ngon để chuẩn bị cho gia đình một buổi sáng dinh dưỡng nào!

Nguyên liệu cần chuẩn bị

  • Gạo nếp 300gr
  • Đậu xanh cà vỏ 100gr
  • Mỡ gà 200gr (nếu không có bạn có thay bằng dầu ăn bình thường nhé)
  • Bột nghệ 1- 2 muỗng cà phê
  • Gia vị nêm nếm: muối.
  • Hành tím 2 củ

Cách làm xôi xéo thơm ngon tại nhà:

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Gạo nếp vo sạch, sau đó ngâm trong nước cùng bột nghệ và muối, để trong 7 – 8 tiếng để khi nấu xôi có vị đậm đà và có màu vàng óng hấp dẫn. Sau khi ngâm trong nước nghệ đủ 7 – 8 tiếng, bạn lấy gạo nếp vo lại một lần nữa và để ráo.

Đậu xanh cà vỏ ngâm trong nước ấm từ 3 – 4 tiếng trước khi nấu.

Hành tím rửa sạch, bỏ vỏ và bào mỏng rồi phơi khô trong khoảng 10 – 30 phút để khi phi hành giòn, thơm hơn. Rửa sạch mỡ gà, thắng lấy nước mỡ.

Bước 2: Nấu xôi

Sau khi gạo nếp ráo nước, dùng phần nước mỡ gà trộn đều với gạo nếp. Tiếp đó, bạn dùng xửng hấp phần gạo nếp, trong thời gian hấp bạn nên dùng đũa đảo đều cho hạt nếp chín đều. Hấp trong khoảng 20 – 30 phút thì dùng tay miết hạt nếp, nếu hạt nếp không còn nhân nữa thì tắt bếp.

Sử dụng xửng để hấp gạo nếp

Sử dụng xửng để hấp gạo nếp.jpg

Nếu muốn tiết kiệm thời gian, bạn có thể dùng nồi cơm điện thay cho xửng hấp để nấu xôi nhé.

Bước 3: Làm nhân đậu xanh

Tương tự như cách chế biến đậu xanh trong cách nấu xôi vò, đậu xanh cà vỏ sau khi ngâm nước thì bạn trộn đều cùng ½ muỗng cà phê muối. Sau đó, cho đậu vào xửng hấp trong khoảng 20 – 25 phút, dùng tay miết thấy đậu mịn thì tắt bếp.

Dùng cối giã hoặc máy xay xay hạt đậu thật nhuyễn mịn.

Múc đậu ra, dùng máy xay sinh tố xay nhuyễn mịn đậu xanh. Nếu nhà mình không có máy xay, bạn có thể lấy ra cối và giã cho thật nhuyễn.

Lấy đậu xanh vừa xay nhuyễn vo thành cục vừa ăn.

Bước 4: Phi hành tím

Bắt chảo dầu từ mỡ gà cho nóng, sau đó thêm phần hành tím đã bào mỏng vào, vặn lửa nhỏ, đảo đều tay trong khoảng 30 giây thì tắt bếp.

Sau khi phi hành xong, bạn chỉ cần dọn xôi ra đĩa, dùng dao cắt một lớp đậu xanh vừa ăn lên xôi và rắc hành phi ở trên là có thể ăn được rồi. Ngoài ra, bạn cũng có thể làm thêm chà bông, lạp xưởng, chả,thịt kho tàu…để tăng thêm hương vị khi thưởng thức món xôi xéo đấy.

Đã hoàn thành xong món xôi xéo rồi. Tuy khâu chuẩn bị hơi chút rắc rối, nhưng món ăn lại không làm tốn quá nhiều thời gian của chúng ta mà vẫn cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng trong một ngày thì quả là hiếm có phải không nào? Và thật ra các món ăn buổi sáng cũng không hề phức tạp tí nào đâu, nên mỗi ngày ngay tại nhà bạn hoàn toàn có thể chuẩn bị cho gia đình mình những bữa sáng an toàn, giàu dinh dưỡng mà lại tiết kiệm được thời gian và tiền bạc.

Add new comment

Restricted HTML

  • You can align images (data-align="center"), but also videos, blockquotes, and so on.
  • You can caption images (data-caption="Text"), but also videos, blockquotes, and so on.
  • You can use shortcode for block builder module. You can visit admin/structure/gavias_blockbuilder and get shortcode, sample [gbb name="page_home_1"].
  • You can use shortcode for block builder module. You can visit admin/structure/gavias_blockbuilder and get shortcode, sample [gbb name="page_home_1"].
CAPTCHA This question is for testing whether or not you are a human visitor and to prevent automated spam submissions.
1. Khó khăn nào rồi cũng qua. Cũng giống như sau cơn mưa, trời lại sáng.
2. Những thứ không phải của mình, đừng nên gượng ép. Có thể bạn sẽ đánh mất luôn những gì đáng ra mình đang có. Biết hài lòng với cuộc sống hiện tại.
3. Sẽ không bao giờ có bế tắc thật sự khi trong bạn còn niềm tin. Chỉ cần có niềm tin, bạn sẽ có hi vọng, sẽ tìm thấy con đường để bước tiếp.
4. Dù không muốn mình lớn lên nhưng bạn vẫn phải trưởng thành. Vì vậy hãy mạnh mẽ mà trưởng thành.
5. Cuộc sống luôn có nhiều việc xảy ra không như ý, chúng ta không thể né tránh, điều duy nhất bạn có thể làm là thay đổi góc nhìn về nó.