Skip to main content
x

Cách nấu xôi gấc dẻo thơm không phải ai cũng biết

Table of contents

Cách nấu xôi gấc dẻo thơm không phải ai cũng biết vì cần phải có chút bí quyết riêng để có được vị ngọt thanh, chút vị bùi béo của nước cốt dừa, vị ngọt của đường hòa quyện trong từng hạt nếp cái hoa vàng dẻo thơm thấm đầy màu đỏ của gấc.

Xôi gấc với màu sắc hấp dẫn

Xôi gấc là món ăn rất quen thuộc đối với gia đình tôi. Vì hồi nhỏ nhà tôi có trồng 1 giàn gấc lớn một phần thì bán, một phần để dành cho mẹ tôi nấu xôi bán cho mọi người trong xóm.

nau-xoi-gac-tai-nha-ngon.jpg

Hương vị của món xôi gấc mà mẹ nấu tôi không thể nào quên được, và chính nó cũng là 1 phần kỷ niệm trong ký ức tuổi thơ của tôi. Những ngày trên đất Sài Gòn xa xôi, nhớ món xôi gấc của mẹ nên tôi quyết tâm học bằng được cách làm xôi gấc của mẹ, mẹ tôi cũng rất vui vì điều này.

>> Gà được luộc đúng cách sẽ dai thơm và lớp da vàng óng, bóng mượt

>> Bí quyết làm mứt bí đao ngon cho cả gia đình thưởng thức

Nguyên liệu cần chuẩn bị

  • Gấc chín 1 trái
  • Nếp cái hòa vàng 1 kg
  • Đường 400gram
  • Mỡ gà 30 gram (hoặc dầu ăn 20ml)
  • Nước cốt dừa 300ml (tùy thích)

Thời buổi bây giờ đa phần nhà ai cũng dùng nồi điện cho tiện lợi, hôm nay Đệ Nhất Nướng cũng xin giới thiệu đến các bạn cách nấu xôi gấc bằng nồi cơm điện, các bạn cùng tham khảo món ăn gia đình này nhé.

Cách nấu xôi gấc ngon bằng nồi cơm điện

Bước 1:

Đầu tiên bạn mua nếp cái hoa vàng về ngâm nước 8 tiếng hoặc qua đêm cho nếp nở, vo sạch rồi để ráo, sau đó dùng khăn sạch thấm nếp cho khô hết nước. Trộn nếp với 7gram muối trước.

Bước 2:

Gấc: lựa trái chín đỏ, vỏ mềm, gai nở hết. Cắt gấc làm hai, lấy hột gấc có thịt đỏ để riêng ra, phần cùi vàng nạo để riêng. Dùng tay bóp cho tan cùi gấc, sau đó cho phần gấc thịt đỏ vào chung, bóp tan thịt đỏ gấc cho đều. Tiếp theo, bạn trộn chung thịt gấc với 15 – 20 gram rượu trắng để làm hòa tan vitamin trong gấc, bóp đều, để qua đêm. Sỡ dĩ gấc phải ướp với rượu là vị rượu sẽ làm cho gấc đỏ hơn.

Bước 3:

Trộn nếp vào gấc cho gấc bám đều vào từng hạt nếp.

Trộn đều gấc vào với nếp làm xôi gấc

Bước 4:

Để nấu xôi gấc bằng nồi cơm điện ngon thì bạn cần chuẩn bị 1 cái vỉ bằng nhựa dùng để hấp cách thủy mà khi mua bất cứ nồi cơm điện nào cũng có. Trước tiên bạn cho nước vào nồi cơm điện rồi đậy nắp bật nút nấu cho nước sôi. Khi nào nước bắt đầu sôi bạn mới cho cái vỉ vào nồi, lấy lá chuối lót phía dưới đấy để cho nếp khỏi bị rớt xuống nồi, rồi mới đổ nếp đã trộn với gấc vào và đậy nắp lại ( bước này bạn cần làm thật nhanh để tránh để nước sôi nguội)

Bước 5:

Bạn hấp xôi khoảng 1h 20 phút – 1h 30 phút cho xôi chín. Xôi gấc chín bạn lấy ra, trộn đều với 400 gram đường, 30 gram mỡ gà, 300ml nước cốt dừa rồi đem đồ thêm khoảng 20 phút nữa cho đường tan hết và thấm vào xôi là xôi sẽ chín đều.

Trang trí xôi gấc

Bạn có thể bới xôi ra đĩa hoặc ra khuôn tùy ý các bạn. Lúc này xôi gấc có mùi rất hấp dẫn và màu sắc rất bắt mắt.

Nếu cầu kì hơn, bạn có thể kết hợp xôi gấc với các loại xôi khác để tạo nên món xôi vị 3 màu hoặc xôi ngủ sắc ăn kèm với thịt gà chiên, tôm hấp, chả lụa, dừa nạo đều rất ngon

Xôi gấc nấu khéo là xôi phải chín dẻo, thơm, hột nếp không nở bung và bóng.

cach-nau-xoi-gac-hap-dan-tai-nha.jpg

Món xôi gấc thường dùng vào những dịp cưới, hỏi hay lễ, tết. Xôi gấc ngũ sắc được trang trí cầu kì

Add new comment

Restricted HTML

  • You can align images (data-align="center"), but also videos, blockquotes, and so on.
  • You can caption images (data-caption="Text"), but also videos, blockquotes, and so on.
  • You can use shortcode for block builder module. You can visit admin/structure/gavias_blockbuilder and get shortcode, sample [gbb name="page_home_1"].
  • You can use shortcode for block builder module. You can visit admin/structure/gavias_blockbuilder and get shortcode, sample [gbb name="page_home_1"].
CAPTCHA This question is for testing whether or not you are a human visitor and to prevent automated spam submissions.
1. Khó khăn nào rồi cũng qua. Cũng giống như sau cơn mưa, trời lại sáng.
2. Những thứ không phải của mình, đừng nên gượng ép. Có thể bạn sẽ đánh mất luôn những gì đáng ra mình đang có. Biết hài lòng với cuộc sống hiện tại.
3. Sẽ không bao giờ có bế tắc thật sự khi trong bạn còn niềm tin. Chỉ cần có niềm tin, bạn sẽ có hi vọng, sẽ tìm thấy con đường để bước tiếp.
4. Dù không muốn mình lớn lên nhưng bạn vẫn phải trưởng thành. Vì vậy hãy mạnh mẽ mà trưởng thành.
5. Cuộc sống luôn có nhiều việc xảy ra không như ý, chúng ta không thể né tránh, điều duy nhất bạn có thể làm là thay đổi góc nhìn về nó.