Skip to main content
x

RUBRIC đánh giá dự án khoa học mới nhất năm 2018

Table of contents

Kiểm tra, đánh giá kết quả học tập theo hướng NL là yêu cầu được đặt ra trong CT tổng thể và CT môn Ngữ văn theo mô hình NL từ sau năm 2018. Đối với môn Ngữ văn,hai NL đặc thù cơ bản cần hình thành và phát triển là NL tiếp nhận văn bản (TNVB) và NL tạo lập văn bản (TLVB). Từ yêu cầu hình thành và phát triển NL Ngữ văn, đặt ra yêu cầu thiết kế công cụ đánh giá có thể đo lường và đánh giá học sinh (HS) đã có NL hay chưa và nếu có thì đang ở mức độ nào. Đối với CT Ngữ văn hiện hành, hình thức KTĐG theo chuẩn kiến thức, kĩ năng là phù hợp, có thể đánh giá việc thực hiện mục tiêu dạy học đã đề ra. Tuy nhiên với CT theo mô hình NL, khi NL được quan niệm là sự tổng hòa của kiến thức, kĩ năng và thái độ, được vận dụng một cách tổng hợp để giải quyết một nhiệm vụ học tập cụ thể thì đòi hỏi cần phải có một công cụ đánh giá phù hợp hơn là hình thức Đáp án – Thang điểm đang được sử dụng hiện nay. Trong bài viết này, chúng tôi đề xuất sử dụng rubric (một công cụ đánh giá tham chiếu theo tiêu chí) để đánh giá NL TLVB nghị luận xã hội (NLXH) của HS THPT thông qua bài văn NLXH

Chương trình giáo dục phổ thông

Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) tổng thể được thông qua vào tháng 7/2017 đã nêu rõ quan điểm cần đổi mới KTĐG theo hướng phát triển NL. Từ định hướng của CT GDPT tổng thể, môn Ngữ văn cũng cần thay đổi cách thức KTĐG theo hướng phát triển NL, cụ thể là chuyển từ đánh giá chú trọng nội dung sang đánh giá NL vận dụng một cách tổng hợp kiến thức, kĩ năng, thái độ của HS để giải quyết một nhiệm vụ học tập.

Loại hình đánh giá tham chiếu theo tiêu chí là loại hình được xem là thích hợp để đánh giá NL, được nhiều nước trên thế giới sử dụng. Trong đánh giá tham chiếu theo tiêu chí, HS được đánh giá dựa trên các tiêu chí đã được xác định rõ ràng về thành tích đạt được so với chuẩn đầu ra hay mục tiêu đã đề ra. Khi đánh giá theo tiêu chí, chất lượng thành tích không phụ thuộc vào mức độ cao thấp về NL của những người khác, mà phụ
thuộc vào mức độ cao thấp của chính HS được đánh giá so với các tiêu chí cụ thể. Các tiêu chí này xác định rõ các yêu cầu cơ bản hay sản phẩm cần đạt trong quá trình học tập. Bộ công cụ để đánh giá dựa trên tiêu chí có thể là bài kiểm tra, thang đo hoặc rubric (có thể tạm dịch là Phiếu hướng dẫn đánh giá theo tiêu chí). Bắt đầu từ năm 2004, chương trình dạy học dự án Intel đã được giới thiệu ở Việt Nam và rubric là một trong những công cụ được sử dụng dùng để đánh giá bộ sản phẩm dự án của HS.

Microsoft Partner in Learning

Ngoài ra, Chương trình Microsoft Partner in Learning của Microsoft (được triển khai từ năm 2005) cũng giới thiệu 6 bộ rubric đánh giá 21st Centuty Learning Activity và 21st Century Student Work trong chuỗi nội dung 21st Century Learning Design1. Như vậy, có thể nhận thấy rubric với vai trò là một công cụ đánh giá và dạy học không quá mới mẻ ở Việt Nam nhưng vận dụng rubric để đánh giá NL TLVB nghị luận nói chung và NLXH nói riêng thì vẫn là một khoảng
trống nghiên cứu cần được quan tâm hơn trong yêu cầu đổi mới KTĐG theo hướng phát triển NL từ sau năm 2018.
 

Add new comment

Restricted HTML

  • You can align images (data-align="center"), but also videos, blockquotes, and so on.
  • You can caption images (data-caption="Text"), but also videos, blockquotes, and so on.
  • You can use shortcode for block builder module. You can visit admin/structure/gavias_blockbuilder and get shortcode, sample [gbb name="page_home_1"].
  • You can use shortcode for block builder module. You can visit admin/structure/gavias_blockbuilder and get shortcode, sample [gbb name="page_home_1"].
CAPTCHA This question is for testing whether or not you are a human visitor and to prevent automated spam submissions.
www.ittravel.com.vn, www.denhatnuong.vn, denhatnuong.vn, www.pntravel.com.vn là Blog cá nhân của Tommy. Sử dụng vào việc quảng cáo và ghi lại những hình ảnh đi du lịch, địa điểm ăn uống...