Bảng phân tích, xác định liên đới CT GDPT mới 2018
Điểm yếu
Kết quả học khoa học xã hội và nhân văn còn hạn chế, còn bị động trong phát triển các mối quan hệ xã hội; học nặng về nội dung lý thuyết mà thiếu tính vận dụng, còn học lệch
Chưa có hệ thống các chủ đề liên môn, chương trình trải nghiệm, hướng nghiệp còn chưa linh hoạt, chưa phù hợp với địa phương. Còn nặng tính lý thuyết, tỷ lệ thực hành, trải nghiệm ít. Phương pháp dạy học còn nặng tính một chiều, kiểm tra đánh giá còn chưa theo tiếp cận năng lực người học
GV trẻ kinh nghiệm giảng dạy còn ít, một bộ phận GV ngại đổi mới và có sức ỳ cao, một số giáo viên còn chưa có nhận thức đầy đủ về tiếp cận năng lực trong giáo dục. Nguồn kinh phí vẫn chủ yếu dựa vào ngân sách nên dẫn tới bị động trong thực hiện kế hoạch.
Kinh nghiệm lập kế hoạch giáo dục nhà trường còn hạn chế; thời gian eo hẹp do quản lý hành chính.
Điểm mạnh
Có sức khỏe tốt, nắm chắc nội dung các môn khoa học tự nhiên, kỹ năng CNTT tốt
Đã có sự tinh giản và đã xây dựng được các chủ đề nội môn đảm bảo yêu cầu. Nội dung phong phú, đa dạng, đảm bảo tính logic – hệ thống.
Phần lớn GV trẻ, năng động, sẵn sàng áp dụng công nghệ mới. Cơ sở vật chất đảm bảo cho các hoạt động giáo dục học sinh.
BGH nhà trường còn trẻ, nhận thức đầy đủ và sẵn sàng đổi mới. Được tập huấn bài bản về lập kế hoạch giáo dục nhà trường.
Cơ hội
Đặt các nhà trường trước cơ hội đổi mới toàn diện, đáp ứng yêu cầu nguồn nhân lực trong thế kỷ mới
Ban hành các văn bản pháp lý làm cơ sở cho các trường thực hiện một cách đầy đủ. Tạo điều kiện cho các trường chủ động xây dựng kế hoạch
Đa số có điều kiện kinh tế tốt, sẵn sàng ủng hộ nhà trường
Có nhiều lý thuyết về PTCT ra đời, nhà trường dễ dàng hơn trong việc lựa chọn cơ sở khoa học cho PTCT nhà trường
Thách thức
Nhà trường phải thay đổi cách tiếp cận trong giáo dục học sinh nếu không sẽ trở nên lạc hậu và bị đào thải.
Chưa có sự chỉ đạo thống nhất về các lĩnh vực kiểm tra, đánh giá giáo viên, học sinh…dẫn tới nhà trường lúng túng trong triển khai.
Nhận thức về đổi mới giáo dục còn hạn chế, tâm lý sính bằng cấp, tạo áp lực thi cử lên học sinh.
Không có những chuyên gia thực sự về PTCT trong nhà trường