Skip to main content
x

Nước sông Hàn ở Seoul tràn bờ do mưa lũ, ngày 9/8/2022

Table of contents

Một gia đình sống trong căn nhà bán hầm ở quận Gwanak của Seoul đã thiệt mạng vào rạng sáng 9.8, thời điểm mưa lớn gây ngập nặng ở thủ đô Hàn Quốc, Đài KBS đưa tin.

Thành phố Seoul

Sau trận mưa lớn kỷ lục gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản, Thị trưởng thành phố Seoul Oh Se-hoon đã công bố các biện pháp phòng chống lũ lụt trung và dài hạn, trong đó có việc xây dựng hệ thống chứa và thoát nước mưa dưới lòng đất tại 6 khu vực có nguy cơ cao bị ngập lụt.

Theo đó, chính quyền thành phố sẽ chi 1.500 tỷ won (1,15 tỷ USD) trong thập kỷ tới để xây dựng 6 hệ thống chứa và thoát nước mưa quy mô lớn sâu dưới lòng đất. Hệ thống ống thoát nước với đường kính khoảng 10 m được đặt ở độ sâu từ 40 m- 50 m dưới lòng đất.

Thị trưởng Oh Se-hoon cho biết trong giai đoạn đầu triển khai các biện pháp chống lũ lụt, đến năm 2027, chính quyền thành phố sẽ xây dựng các đường hầm chứa nước mưa dưới lòng đất tại 3 khu vực xung quanh ga Gangnam ở Gangnam, khu vực suối Dorim ở Gwanak và Gwanghwamun ở trung tâm Seoul.

Tại khu vực Gangnam vốn bị ảnh hưởng nặng nề nhất do trận mưa lớn trong tuần này, đường hầm dưới lòng đất sẽ được thiết kế để có thể chống đỡ với lượng mưa lớn lên tới 110 mm/h. Các khu vực phía Nam Seoul đã hứng chịu lượng mưa lên tới hơn 100 mm/h trong đợt mưa lũ lịch sử vừa qua.

Trong nhiệm kỳ thị trưởng trước đây, vào tháng 7/2011, ông Oh Se-hoon đã công bố dự án xây dựng đường hầm dẫn nước dưới lòng đất, song dự án này đã bị hoãn do vấn đề ngân sách. Sau đó, người kế nhiệm ông là ông Park Won-soon chỉ xây dựng 1 trong 7 đường hầm theo dự án ở quận Sinwol, Tây Nam Seoul. Cơ sở này đã được hoàn thành vào tháng 5/2020 và có thể xử lý lượng mưa từ 95-100 mm/h, chứa khoảng 320.000 tấn nước.

Giới chức Hàn Quốc cho biết trong đêm 7/8, nhiều khu vực của Seoul, thành phố cảng Incheon và tỉnh Gyeonggi đã hứng chịu những trận mưa lớn hơn 100 mm mỗi giờ. Lượng mưa mỗi giờ tại quận Dongjak của Seoul có thời điểm đã vượt qua 141,5 mm, trở thành trận mưa lớn nhất kể từ năm 1942.

Các trận mưa lớn kỷ lục đã làm ngập lụt nhà ở tại những vùng đất thấp, buộc hàng trăm người phải chuyển đến tạm trú ở các trường học và phòng tập thể thao. Mưa lớn kéo dài 3 ngày cũng khiến nhiều dịch vụ công cộng bị gián đoạn. Nhiều tuyến đường ở vùng đô thị Seoul bị ngập lụt khiến dịch vụ tàu hỏa và tàu điện phải tạm ngừng hoạt động. Hầu hết các dịch vụ đã được khôi phục vào sáng sớm 10/8, trong đó có dịch vụ tàu điện Seoul.

Theo cảnh sát quận Gwanak, một phụ nữ trong độ tuổi 40 và mắc chứng chậm phát triển, em gái và cháu gái tuổi teen đã được phát hiện trong tình trạng tử vong tại nhà của họ vào khoảng 0 giờ 26 hôm 9.8.

Cảnh sát và đội cứu hỏa đã hợp lực tháo nước khỏi ngôi nhà sau khi nhận được tin báo từ bạn của người em gái vào khoảng 21 giờ đêm 8.8. Người bạn cho hay nạn nhân đã gọi điện thoại cầu cứu và đề nghị mình gọi cho cảnh sát.

Mẹ của hai nạn nhân thoát chết vì bà ở bệnh viện vào thời điểm nước tràn vào nhà.

Người dân Seoul mô tả trận lụt lịch sử: ‘Cứ như là phim Titanic’

Đài KBS dẫn lời một người láng giềng kể lại những người sống gần đó đã tìm cách đưa cả gia đình thoát ra ngoài theo lối cửa sổ nhưng vô ích, vì nước dâng cao trong tích tắc.

Gia đình 3 người nằm trong số 9 nạn nhân thiệt mạng khi mưa lớn kỷ lục, được cho là lớn nhất trong 115 năm qua, ập xuống Seoul và các vùng phụ cận. Giới hữu trách đang tìm kiếm 6 người mất tích, trong khi nhiều ngôi nhà bị ngập, xe cộ bị nhấn chìm trong dòng nước đục, và các trạm xe điện cũng không thoát cảnh ngập lụt, Hãng Yonhap dẫn thông tin từ giới hữu trách hôm 9.8.


Ở quận Dongjak, một công nhân vệ sinh được cho đã thiệt mạng do bị điện giật vào khoảng 18 giờ 50 trong lúc dọn dẹp khu vực xuất hiện cây đổ do mưa lớn.

Cục Khí tượng Hàn Quốc dự kiến vùng thủ đô sẽ tiếp tục đón lượng mưa lên đến 300 mm từ nay tới 11.8, trong khi tỉnh miền nam Gyeonggi nhiều khả năng sẽ chứng kiến lượng mưa cao hơn 350 mm.

Ô tô ngập trong nước lụt ở Seoul

Tỉnh Gyeonggi ghi nhận 9 người bị thương và 441 người thuộc 328 hộ gia đình tại Seoul bị đẩy vào tình trạng tạm thời vô gia cư, buộc phải trú ẩn ở trường học và những khu vực công cộng khác.

Tổng thống Yoon Suk-yeol đã gửi lời chia buồn đến gia đình của các nạn nhân. Theo ông, trận mưa kỷ lục là hậu quả của biến đổi khí hậu và chính phủ Hàn Quốc cần phải thích ứng với tình hình mới.

Nhà lãnh đạo ra lệnh phong tỏa các tuyến đường bị ngập nặng và chủ trì cuộc họp khẩn cấp với các quan chức đứng đầu ban ngành của chính phủ nhằm tìm ra phương án giải quyết.

Add new comment

Restricted HTML

  • You can align images (data-align="center"), but also videos, blockquotes, and so on.
  • You can caption images (data-caption="Text"), but also videos, blockquotes, and so on.
  • You can use shortcode for block builder module. You can visit admin/structure/gavias_blockbuilder and get shortcode, sample [gbb name="page_home_1"].
  • You can use shortcode for block builder module. You can visit admin/structure/gavias_blockbuilder and get shortcode, sample [gbb name="page_home_1"].
CAPTCHA This question is for testing whether or not you are a human visitor and to prevent automated spam submissions.