Skip to main content
x

Định cư tại Canada ngay trong đại dịch vào năm 2021

Table of contents

Xin giới thiệu đến các gia đình chuẩn bị sang #Canada làm việc và sinh sống trong bối cảnh quốc gia này vẫn đang tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh coronavirus.

Việc cả gia đình chuyển đến Canada sinh sống là sự kiện lớn, vừa háo hức nhưng cũng đầy lo lắng, căng thẳng. Đặc biệt nếu bạn chuyển đến Canada trong thời gian này, việc kiểm soát và phòng chống dịch COVID-19 sẽ cần phải thực hiện nghiêm ngặt. Đi cùng tình huống đặc biệt này là rất nhiều việc bạn phải chuẩn bị tốt để có thể thiết lập cuộc sống mới thật tốt đẹp tại Canada

Tìm hiểu thông tin càng nhiều càng tốt

Dành thời gian nghiên cứu về cộng đồng nơi bạn sẽ chuyển đến sinh sống. Có một số điều bạn có thể cân nhắc khi chọn thành phố mới của mình để nhanh chóng hòa nhập ngôi nhà thứ hai.

Tỉnh bang nào thích hợp nhất cho sự nghiệp của bạn?

Mỗi tỉnh bang đều công bố báo cáo về thị trường lao động trong địa phương, đăng tải trên trang web của chính phủ. Tìm hiểu điều này sẽ có ích để tìm kiếm công việc phù hợp với chuyên môn của bạn tại tỉnh bang đang khát nhân lực.

Bạn đã chuẩn bị tốt để thích ứng với phong cách sống và thời tiết tại Canada?

Thời tiết, ngôn ngữ sử dụng sẽ khác biệt đối với các tỉnh bang tại Canada. Chuyển đến một thành phố lớn tại Ontario hay British Columbia sẽ rất khác biệt với việc định cư tại vùng nông thôn ở Quebec, nơi tiếng Pháp là ngôn ngữ chính. Vì vậy, hãy tìm hiểu kỹ lưỡng về văn hóa, lối sống, thời tiết tại nơi bạn sắp đến để có kế hoạch thích ứng.

Bạn đã biết tận dụng các nguồn lực hỗ trợ người mới đến của Canada?

Bạn nên biết rằng mình và gia đình không đơn độc khi chuyển đến Canada. Chính phủ có nhiều công cụ, nguồn lực để hỗ trợ người mới đến tìm việc làm, thuê hoặc mua nhà, đăng ký trường học cho con và đánh giá nhu cầu về ngôn ngữ. 

Bạn đã có kế hoạch ứng phó với COVID-19?

Bạn phải chuẩn bị tinh thần và kế hoạch để ứng phóng với sự chậm trễ trong thủ tục hồ sơ và các quy định bắt buộc của Canada về cách ly.

Chuẩn bị nhập cảnh Canada

Trước ngày đến, bạn nên tìm hiểu việc COVID-19 có thể ảnh hưởng như thế nào đến đất nước Canada. Trang web của Di trú, Người tị nạn và Quốc tịch Canada – IRCC là nguồn tốt nhất để cập nhật tin tức mới nhất về nhập cư Canada. Tùy thuộc vào tình trạng công dân, bạn có thể được phép rời khỏi đất nước của mình ngay cả khi có lệnh cấm đi lại hiện hành. Dưới đây là một số điều bạn cần làm trước khi đặt vé máy bay:

  • Lên lịch kiểm tra COVID: Mọi người nhập cảnh trên năm tuổi phải xuất trình kết quả xét nghiệm PCR âm tính 72 giờ trước khi chuyến bay của họ khởi hành đến Canada.
  • Có nơi ở để cách ly: Nếu bạn chưa có địa chỉ nơi ở dài hạn tại Canada, bạn sẽ cần phải đặt chỗ lưu trú trong thời gian tự cách ly và xuất trình kế hoạch cách ly khi đến nơi. Hãy tìm một khách sạn có nhà bếp nhỏ để đáp ứng mọi nhu cầu của bạn.
  • Ước tính chi tiêu và mang theo đủ tiền: Cân nhắc các khoản chi tiêu và dự phòng để mang đủ tiền cho chuyến nhập cảnh đến Canada. Điều này đặc biệt quan trọng nếu bạn nhập cảnh mà không có thư mời làm việc. Cần phải có nguồn quỹ cho trường hợp thất nghiệp kéo dài hoặc chi phí đột xuất. Quan trọng nhất là số tiền chi tiêu trong thời gian tự cách ly theo quy định.

Chuẩn bị kỹ lưỡng giấy tờ hồ sơ

Người nước ngoài mới đến Canada sẽ cần 3 loại giấy tờ sau càng sớm càng tốt.

  • Thẻ Thường trú nhân (PR): Cư dân mới của Canada sẽ nhận được thẻ này như một phần của quá trình nhập cư. Thẻ PR là bằng chứng chính thức về cư trú tại Canada của bạn và cần thiết khi bạn đi lại trong Canada và nước ngoài.
  • Thẻ Y tế của tỉnh bang: Thẻ này cho phép bạn được bảo hiểm sức khỏe và y tế. Thông thường, bạn sẽ cần có một khoảng thời gian chờ để có thể sử dụng bảo hiểm. Vui lòng tham khảo trang web chính thức của Chính phủ Canada để biết thêm chi tiết.
  • Số bảo hiểm xã hội (SIN): SIN cho phép bạn làm việc ở Canada và tiếp cận các dịch vụ của chính phủ. Bạn cũng sẽ cần SIN để đóng thuế. Có được các loại giấy tờ này sẽ giúp bạn dễ dàng hoàn thành các hoạt động quan trọng khác như mở tài khoản ngân hàng và bắt đầu làm việc tại Canada.

Tìm việc làm tại Canada

Lý tưởng nhất là bạn nên có một công việc đảm bảo trước khi định cư tại Canada, đặc biệt là vì COVID-19 khiến cho mọi thứ trở trên thử thách hơn. Tuy nhiên, nếu bạn chưa có một lời mời làm việc, những mẹo sau có thể giúp:

  • Bắt đầu với tìm kiếm việc làm từ danh sách của chính phủ; bạn có thể lọc trong quá trình tìm kiếm để hiển thị các công việc cần thiết trong thời kỳ COVID-19.
  • Thực hiện đánh giá trình độ học vấn, kinh nghiệm và chứng chỉ của bạn.
  • Tìm kiếm NewCanadianJobs.ca, đây là danh sách các công việc chào đón những người mới đến.

Làm thế nào để sống tốt tại Canada trong đại dịch COVID-19

Trước năm 2020, những cư dân mới đến Canada có thể đã ghé vào các cửa hàng địa phương và bắt đầu làm quen với cộng đồng mới cùng những cư dân khác của họ. Nhưng trong tình thế hiện tại, việc hạn chế tiếp xúc trực tiếp khiến bạn không thể thực hiện các hoạt động này. Thay vào đó, những người mới đến nên làm quen với các nhà bán lẻ mua sắm trực tuyến địa phương và các nhà cung cấp dịch vụ giao hàng.

Trong thời gian cách ly, bạn sẽ không thể tiếp xúc với những người khác bên ngoài nơi ở. Điều này có nghĩa là bạn sẽ cần phải đặt hàng tạp hóa và cung cấp trực tuyến. Kiểm tra xem Grocery Gateway, giao hàng tạp hóa Walmart hoặc các nhà bán lẻ trực tuyến khác có khả dụng trong khu vực của bạn hay không. Bạn sẽ muốn dự trữ các đồ dùng cần thiết trong phòng đựng thức ăn và vệ sinh, chẳng hạn như chất khử trùng.

Add new comment

Restricted HTML

  • You can align images (data-align="center"), but also videos, blockquotes, and so on.
  • You can caption images (data-caption="Text"), but also videos, blockquotes, and so on.
  • You can use shortcode for block builder module. You can visit admin/structure/gavias_blockbuilder and get shortcode, sample [gbb name="page_home_1"].
  • You can use shortcode for block builder module. You can visit admin/structure/gavias_blockbuilder and get shortcode, sample [gbb name="page_home_1"].
CAPTCHA This question is for testing whether or not you are a human visitor and to prevent automated spam submissions.