Skip to main content
x

Hướng dẫn phân biệt cá lóc đồng tự nhiên và cá lóc nuôi tại ao

Table of contents

Cá lóc là loài thủy sản rất giàu dinh dưỡng và thịt rất ngon. Tuy nhiên, không phải lúc nào người tiêu dùng cũng mua đúng “hàng” tự nhiên. Thậm chí một số nơi còn gắn “mác” cá lóc đồng để bán được giá cao hơn. Vậy, làm thế nào để phân biệt được cá lóc đồng và cá lóc nuôi?

Cá lóc là loài thủy sản rất giàu dinh dưỡng và thịt rất ngon. Trước đây, cá lóc đồng trong tự nhiên có rất nhiều, song, hiện nay số lượng đã suy giảm rất nhiều. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này (ô nhiễm môi trường, lạm dụng thuốc trừ sâu,…) mà có nói đến sáng chắc cũng không hết, bởi thế hiện nay cá lóc đồng được xem là “mặt hàng HOT” rất được người tiêu dùng săn đón.

Tuy nhiên, không phải lúc nào người tiêu dùng cũng mua đúng “hàng” tự nhiên. Thậm chí một số nơi còn gắn “mác” cá lóc đồng để bán được giá cao hơn. Vậy, làm thế nào để phân biệt được cá lóc đồng và cá lóc nuôi?

phân biệt cá lóc đồng và cá lóc nuôi.jpg

Cá lóc đồng:

  • Thường có kích thước nhỏ, vảy đen sậm do tập tính sinh sống của cá lóc trong tự nhiên là vùi mình sâu xuống lớp bùn lầy, cũng vì thế mà lớp vảy cá có màu đen sậm và đầu có thon nhọn và rắn chắc. Vì sống trong môi trường tự nhiên nên thân cá ốm trông có cảm giác nhiều xương. Khi mua cá lóc đồng nên chọn những con có trọng lượng từ 0.5 - 1kg sẽ nhiều thịt và săn chắc.
  • Dân buôn dễ đánh tráo cá lóc nuôi chung với cá lóc đồng. Một vài cách nhận biết là cá lóc đồng có vảy màu đen sậm do chúng chui sâu xuống bùn lầy khi sống tự do dưới ao hồ hay ruộng. Đầu trông thon nhọn, nhỏ và rắn chắc; mình trông khá ốm và cho ta cảm giác có nhiều xương. Muốn mua cá lóc đồng ngon thì người mua phải chọn con có trọng lượng khoảng 500 gr – 1 kg. Giá bán: khoảng 110.000 – 120.000đ/kg. Đây là loại làm khô cá lóc đồng ăn rất thơm ngon.

Cá lóc sông:

  • Do được con người nuôi và chăm sóc cho ăn đầy đủ mỗi ngày nên hầu như cá lóc sông con nào cũng béo tròn, đầu cá to và phần thân “mũm mĩm” trông khá nhiều thịt. Bên cạnh đó, do được nuôi nhốt trong các ao hồ nhân tạo hoặc trong túi lưới nên vảy cá không thể có màu đen sậm mà chỉ là màu xam xám. Trên thực tế, hiện nay phần lớn cá lóc được bày bán ở chợ chủ yếu là cá lóc nuôi.
  • Có màu xám lợt,  không có màu đen vì do được nuôi trong ao hồ nhân tạo hoặc trong túi lưới, nắng thường xuyên chiếu vào. Đầu cá hơi to, tròn, thân mũm mĩm trông khá nhiều thịt. Giá bán: 60.000 – 70.000đ/kg. Và hơi tanh và nhớt hơn cá lóc thường. Loại cho khô cá lóc nuôi thường 220.000 – 250.000 ngàn / 1kg.

Hầu hết các quán bánh canh cá lóc ở Sài Gòn hiện nay đều chọn cá lóc loại này vì giá thành rẻ lại nhiều thịt. Mặc dù vậy, cá lóc nuôi lại chia thành 2 loại phổ biến: nuôi bè thả sông và nuôi công nghiệp. Trong đó, cá lóc nuôi bè thả sông được ưa chuộng bởi thịt thơm và dai hơn cá lóc nuôi thả công nghiệp, cũng vì thế mà giá thành cũng cao hơn.

Add new comment

Restricted HTML

  • You can align images (data-align="center"), but also videos, blockquotes, and so on.
  • You can caption images (data-caption="Text"), but also videos, blockquotes, and so on.
  • You can use shortcode for block builder module. You can visit admin/structure/gavias_blockbuilder and get shortcode, sample [gbb name="page_home_1"].
  • You can use shortcode for block builder module. You can visit admin/structure/gavias_blockbuilder and get shortcode, sample [gbb name="page_home_1"].
CAPTCHA This question is for testing whether or not you are a human visitor and to prevent automated spam submissions.
1. Khó khăn nào rồi cũng qua. Cũng giống như sau cơn mưa, trời lại sáng.
2. Những thứ không phải của mình, đừng nên gượng ép. Có thể bạn sẽ đánh mất luôn những gì đáng ra mình đang có. Biết hài lòng với cuộc sống hiện tại.
3. Sẽ không bao giờ có bế tắc thật sự khi trong bạn còn niềm tin. Chỉ cần có niềm tin, bạn sẽ có hi vọng, sẽ tìm thấy con đường để bước tiếp.
4. Dù không muốn mình lớn lên nhưng bạn vẫn phải trưởng thành. Vì vậy hãy mạnh mẽ mà trưởng thành.
5. Cuộc sống luôn có nhiều việc xảy ra không như ý, chúng ta không thể né tránh, điều duy nhất bạn có thể làm là thay đổi góc nhìn về nó.