Skip to main content
x

8 cách đơn giản ai cũng có thể làm để tránh nhiễm độc thủy ngân trong không khí

Table of contents

Theo các thông tin gần đây, một số thiết bị đo đạc đã phát hiện trong không khí ở một số địa điểm tại Hà Nội có chứa chất độc thủy ngân. Một vài chuyên gia cho rằng, có nhiều khả năng thủy ngân được sinh ra từ khí thải xăng xe, nhà máy, các lò đốt rác thải y tế, hơi bóng đèn neon vỡ, các địa điểm sản xuất vàng bạc…

Thủy ngân dễ dàng xâm nhập vào cơ thể qua da, qua hô hấp và tiêu hóa. Nếu hít phải lượng lớn hơi thủy ngân trong một thời gian ngắn sẽ gây ra các triệu chứng: đau đầu, chóng mặt, nôn ọe, viêm ruột, co giật toàn thân. Thủy ngân có thể kích thích khiến lợi răng sưng đỏ, niêm mạc bị vỡ và xuất huyết. Số ít còn có hiện tượng mất ngủ, tinh thần hoảng loạn, không ổn định. Trong một số trường hợp có thể gây ra ngộ độc cấp tính, suy hô hấp, thậm chí tử vong nếu tiếp xúc lượng thủy ngân nhiều.

Ngoài ra, thủy ngân là một chất độc dễ tích lũy. Nếu sự phơi nhiễm xẩy ra trong thời gian dài nó có thể gây tổn thương não, mất trí nhớ và tử vong. Hít phải thủy ngân có thể gây bệnh phổi nặng cấp tính, khiến nạn nhân bị ho, khó thở, đau tức ngực và có cảm giác đau rát ở phổi. Nó có thể gây ra các rủi ro hay khuyết tật đối với các thai nhi, hoặc gây vô sinh.

Chất độc thủy ngân rất nguy hiểm, trước khi chờ đợi các cơ quan môi trường có biện pháp xử lý, chúng ta hãy tự bảo vệ mình bằng các biện pháp dưới đây nhé:

Đeo khẩu trang hoạt tính

Than hoạt tính ở trong khẩu trang sẽ giúp hấp phụ và ngăn chặn hơi thủy ngân trước khi nó kịp thâm nhập vào đường hô hấp. Đây là điều đầu tiên bạn cần phải làm

Đeo khẩu trang hoạt tính

Tăng cường ăn bông cải xanh

Trong bông cải xanh có chứa hợp chất kì diệu có tên là sulforaphane- hợp chất này thúc đẩy hệ thống thải độc của cơ thể hoạt động mạnh mẽ hơn, sản xuất ra nhiều glutathione hơn để đào thải độc tố, bao gồm kim loại nặng như thủy ngân.

Ăn 2-5 tép tỏi mỗi ngày

Tỏi có chứa gốc lưu huỳnh giúp giải độc kim loại nặng, nâng cao sức đề kháng của cơ thể.

Sữa ấm + tinh bột nghệ

Uống một cốc sữa ấm có pha 1 thìa tinh bột nghệ vào buổi tối sau khi trở về nhà cũng là một cách rất tốt. Sữa có khả năng tạo tủa với kim loại nặng trong đường tiêu hóa, ngăn cản hấp thu. Nghệ giúp tăng cường giải độc cơ thể, đào thải kim loại nặng.

Sữa ấm + tinh bột nghệ

Uống nước ép rau mùi

Rau mùi cũng là thảo dược tuyệt vời để đào thải thủy ngân ra khỏi cơ thể.

Nó chứa nhiều chất chống oxi hóa và giúp lợi tiểu. Bạn có thể xay ép lấy nước uống hoặc dùng làm rau ăn kèm cũng rất tốt.

Uống nước ép cam, chanh, bưởi

Trong nước ép cam, chanh hoặc bưởi có thành phần pectin giúp giải độc thủy ngân ra khỏi cơ thể. Đây là kết quả của một thử nghiệm lâm sàng.

nuoc-ep-cam

Ăn nhiều cà rốt

Cà rốt có hàm lượng cao chất kết dính, làm giảm nồng độ và loại trừ nhanh chóng các ion thủy ngân trong máu một cách hiệu quả.

Tảo bẹ

Chất alginate trong tảo bẹ có thể trương nở thành chất keo trong ruột, giúp ngăn chặn cơ thể hấp thụ các kim loại nặng bao gồm thủy ngân, chì, chất phóng xạ.

Tảo bẹ

Add new comment

Restricted HTML

  • You can align images (data-align="center"), but also videos, blockquotes, and so on.
  • You can caption images (data-caption="Text"), but also videos, blockquotes, and so on.
  • You can use shortcode for block builder module. You can visit admin/structure/gavias_blockbuilder and get shortcode, sample [gbb name="page_home_1"].
  • You can use shortcode for block builder module. You can visit admin/structure/gavias_blockbuilder and get shortcode, sample [gbb name="page_home_1"].
CAPTCHA This question is for testing whether or not you are a human visitor and to prevent automated spam submissions.
1. Khó khăn nào rồi cũng qua. Cũng giống như sau cơn mưa, trời lại sáng.
2. Những thứ không phải của mình, đừng nên gượng ép. Có thể bạn sẽ đánh mất luôn những gì đáng ra mình đang có. Biết hài lòng với cuộc sống hiện tại.
3. Sẽ không bao giờ có bế tắc thật sự khi trong bạn còn niềm tin. Chỉ cần có niềm tin, bạn sẽ có hi vọng, sẽ tìm thấy con đường để bước tiếp.
4. Dù không muốn mình lớn lên nhưng bạn vẫn phải trưởng thành. Vì vậy hãy mạnh mẽ mà trưởng thành.
5. Cuộc sống luôn có nhiều việc xảy ra không như ý, chúng ta không thể né tránh, điều duy nhất bạn có thể làm là thay đổi góc nhìn về nó.