Skip to main content
x

01.2020 Ủy ban Thương mại EU thông qua Hiệp định thương mại tự do với Việt Nam - EVFTA

Table of contents

Ngày 21.1.2020, Ủy ban Thương mại quốc tế (INTA) của Nghị viện châu Âu đã bỏ phiếu thông qua Hiệp định thương mại tự do Liên minh Châu Âu - Việt Nam (EVFTA).

Sáng 21.1.2020 (giờ Bỉ, buổi chiều theo giờ Việt Nam), INTA họp tại Brussels, Bỉ để bỏ phiếu khuyến nghị phê chuẩn Hiệp định thương mại tự do Liên minh châu Âu - Việt Nam (EVFTA).

Với tốc độ phát triển hàng năm đạt 16-20%, dự kiến EVFTA sẽ giúp gia tăng nhu cầu sử dụng dịch vụ logistics và có tác động đáng kể đến triển vọng thị trường và ngành logistics Việt Nam.

Liên minh châu Âu - Việt Nam (EVFTA)

Kết quả, INTA đã thông qua EVFTA với tỉ lệ phiếu 29/6/5 (29 phiếu thuận, 6 phiếu chống và 5 phiếu trắng).

EVFTA được kỳ vọng là cú hích lớn cho xuất khẩu của Việt Nam, giúp đa dạng hóa thị trường và mặt hàng xuất khẩu, đặc biệt là các mặt hàng nông, thủy sản cũng như những mặt hàng Việt Nam vốn có nhiều lợi thế cạnh tranh.

Theo thỏa thuận, Việt Nam sẽ giảm 65% thuế nhập khẩu đối với hàng hóa từ EU ngay khi EVFTA có hiệu lực. Phần còn lại sẽ được xoá trong giai đoạn 10 năm.

Ngoài ra, EU sẽ giảm hơn 70% thuế quan đối với hàng hoá Việt Nam ngay sau khi hiệp định có hiệu lực. Phần còn lại sẽ được xoá thuế trong 7 năm tiếp theo.

Để EU có thể thông qua EVFTA, Việt Nam phải tham gia thêm 3 công ước của Tổ chức Lao động thế giới (ILO) liên quan đến quyền của người lao động.

Tiếp theo, Nghị viện châu Âu (EP) sẽ bỏ phiếu về EVFTA và Hiệp định bảo hộ đầu tư (IPA) tại phiên họp diễn ra vào tháng 2 ở Strasbourg, Pháp. Nếu thông qua, hiệp định thương mại sẽ chính thức có hiệu lực. Riêng IPA thì sẽ mất thời gian lâu hơn vì còn phải chờ từng nước trong EU thông qua.

Việt Nam đang là đối tác thương mại lớn thứ 2 của EU trong Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) sau Singapore, với thương mại hàng hóa trị giá 47,6 tỉ euro và thương mại dịch vụ ở mức 3,6 tỉ euro mỗi năm, theo số liệu của Phái đoàn Liên hiệp châu Âu tại Việt Nam.

Xuất khẩu của EU sang Việt Nam (thiết bị máy móc và thiết bị vận tải, mặt hàng hóa chất và sản phẩm nông nghiệp) tăng 5-7% mỗi năm, tuy nhiên thâm hụt thương mại của EU với Việt Nam là 27 tỉ euro trong năm 2018. EU nhập khẩu chủ yếu từ Việt Nam các thiết bị viễn thông, hàng may mặc và thực phẩm.

Hàng loạt báo Đức đưa tin INTA thuộc EP 'bật đèn xanh' cho EVFTA

Bài báo dẫn tuyên bố của INTA tại Brussels (Bỉ) ngày 21/1 nêu rõ đây được xem là thỏa thuận toàn diện và tham vọng nhất mà EU đạt được với một nước đang phát triển.

Ngay khi có hiệu lực, 65% các khoản thuế đối với hàng xuất khẩu Liên minh châu Âu (EU) sang Việt Nam sẽ được xóa bỏ, trong khi các khoản thuế còn lại, trừ một số ít ngoại lệ, sẽ dần được xóa bỏ trong vòng 10 năm.

Tương tự, 71% các khoản thuế đối với hàng xuất khẩu Việt Nam sang EU sẽ được gỡ bỏ và trong 7 năm tới sẽ gỡ tới 99% các khoản thuế còn lại.

Bài báo cũng viết Việt Nam với dân số trên 95 triệu người có nền kinh tế đạt tăng trưởng cao trong 10 năm qua. Cùng với FVFTA, INTA cũng đã thông qua khuyến nghị phê chuẩn EVIPA.

Khác với EVFTA, hiệp định bảo hộ đầu tư không những cần EP và Hội đồng châu Âu thông qua mà còn cần sự phê chuẩn của từng nước thành viên EU.

Cùng ngày, báo Nam Đức (SZ) nhận định thỏa thuận thương mại tự do giữa EU và Việt Nam rất có khả năng được thông qua và có hiệu lực. Trong tháng tới, EP sẽ phê chuẩn thỏa thuận này và việc thông qua sau quyết định của INTA được xem là điều khá chắc chắn.

Trong khi đó, Đài Phát thanh Đức (Deutschlandfunk) viết rằng INTA đã thông qua EVFTA với đại đa số phiếu ủng hộ, qua đó "bật đèn xanh" để thỏa thuận được ký hồi tháng 6/2019 được phê chuẩn ở EP, trong khi Quốc hội Việt Nam có thể phê chuẩn thỏa thuận trong tháng 5 năm nay.

Bài báo cũng nêu rõ Việt Nam được coi là quốc gia sản xuất quan trọng các sản phẩm điện tử và hàng dệt may cho thị trường châu Âu.

Trang tin Topagrar của Đức nhận định sự ủng hộ của INTA đã mở đường cho thỏa thuận thương mại tự do giữa EU và Việt Nam để hiệp định, sau tiến trình đàm phán kéo dài 8 năm, có thể bắt đầu có hiệu lực với sự phê chuẩn trong phiên họp toàn thể của EP.

Sau Singapore, đây là hiệp định thương mại tự do thứ hai EU ký với một nước thuộc Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), thị trường gồm 10 quốc gia với trên 600 triệu dân. Trong số các nước ASEAN, Việt Nam là bạn hàng lớn thứ hai của EU.

Ngoài các kênh truyền thông trên, một số báo khác của Đức như Thế giới trẻ (Jungewelt)... cũng đưa tin về sự kiện này./.

Add new comment

Restricted HTML

  • You can align images (data-align="center"), but also videos, blockquotes, and so on.
  • You can caption images (data-caption="Text"), but also videos, blockquotes, and so on.
  • You can use shortcode for block builder module. You can visit admin/structure/gavias_blockbuilder and get shortcode, sample [gbb name="page_home_1"].
  • You can use shortcode for block builder module. You can visit admin/structure/gavias_blockbuilder and get shortcode, sample [gbb name="page_home_1"].
CAPTCHA This question is for testing whether or not you are a human visitor and to prevent automated spam submissions.
www.ittravel.com.vn, www.denhatnuong.vn, denhatnuong.vn, www.pntravel.com.vn là Blog cá nhân của Tommy. Sử dụng vào việc quảng cáo và ghi lại những hình ảnh đi du lịch, địa điểm ăn uống...